Header

ปากกาลดน้ำหนัก คุมน้ำหนัก ไม่ต้องทนหิว

ปากกาลดน้ำหนัก คุมน้ำหนัก ไม่ต้องทนหิว

การที่เรามีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานจนกลายเป็นโรคอ้วนคือปัญหาที่หลายคนกำลังวิตกกังวลจากทั้งพันธุกรรมและพฤติกรรมการกินที่นำไปสู่ความเสี่ยงในการเป็นโรคอื่นๆ ได้แก่ โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ, โรคมะเร็งในอนาคต หรือใจความดันโลหิตสูง
บางคนไม่มีวินัยในการควบคุมอาหารหรือออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก แต่กลับใช้ยาลดความอ้วนที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจาก อย. จนเกิดผลกระทบข้างเคียงต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นการนอนไม่หลับ โรคหัวใจเต้นเร็ว
และกลับมาอ้วนซ้ำได้ โรงพยาบาล พริ้นซ์อุทัยธานี ขอนำเสนอนวัตกรรมเพื่อช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ได้แก่ “ปากกาลดน้ำหนัก

 

 



  ยานี้มีชื่อสามัญว่า “ลิรากลูไทด์” (liraglutide) เป็นยาช่วยลดน้ำหนักที่ผ่านการรับรองจาก อย. ยาจะทำหน้าที่เลียนแบบฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความหิวและอิ่มได้นาน หรือ ฮอร์โมน GLP1

  • ฉีดยาใต้ผิวหนังทุกวันวันละ 1 ครั้ง หลังอาหารเช้า
  • เลือกฉีดบริเวณที่มีชั้นไขมันเยอะ เช่น หน้าท้อง ต้นขา หรือต้นแขน
  • งดฉีดบริเวณที่มีกล้ามเนื้อหรือฉีดเข้าเส้นเลือดดำ
  • ปริมาณการฉีดแพทย์จะคำนวนให้ตามน้ำหนักแต่ละบุคคล

 

 

เนื่องจากขนาดและระยะเวลาในการใช้ยาตัวนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของโรคก่อนได้รับยาฉีดควบคุมความหิว แพทย์ พยาบาล เภสัชกรจะเป็นผู้สาธิตวิธีการใช้ให้ ควรฉีดยาในเวลาใกล้เคียงกันของแต่ละวัน สามารถฉีดยาเวลาไหนก็ได้ของวัน โดยฉีดพร้อมมื้ออาหารและเครื่องดื่มหรือไม่ก็ได้ การฉีดยาจะฉีดเข้าบริเวณใต้ผิวหนังตรงตำแหน่งหน้าท้อง ต้นขา หรือต้นแขน ห้ามฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำ หรือกล้ามเนื้อ และห้ามผสมยานี้กับยาอื่นที่ฉีด เช่น ยาฉีดอินซูลิน
ศูนย์การรักษาที่เกี่ยวข้อง

แผนกอายุรกรรม

แผนกอายุรกรรม

สถานที่

เวลาทำการ

เบอร์ติดต่อ

แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์